top of page
Ảnh của tác giảHải Yến

Ảnh hưởng của mạng xã hội và những yếu tố khác đến lòng tự tôn

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự tôn (Theo nghiên cứu Friedlander, năm 2016). Điều này thì dễ để hiểu. Con người là sản phẩm của xã hội và con người cần sự tương tác với những cá thể khác, nhằm duy trì sự lành mạnh và hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng ta cũng sử dụng sự kết nối này để so sánh, đánh giá và theo dõi sự tiến bộ của chính chúng ta trong công việc, mối quan hệ hay cuộc sống nói chung. Mạng xã hội khiến cho sự so sánh ấy dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng chúng lại tận dụng khuynh hướng này để so sánh những mặt tối.



Những gì chúng ta thấy trên Facebook, Instagram và Twitter thì không đại diện cho đời thực. Chúng thường được sắp xếp và trưng bày cẩn thận để tạo ấn tượng tốt nhất có thể. Chúng ta hiếm khi nhìn thấy nỗi buồn, sự thất bại, và sự thất vọng thứ đi kèm với cuộc sống hằng ngày của con người. Thay vào đó, chúng ta nhìn thấy một bức tranh hoàn hảo, một timeline đầy những tin tốt, sự hào nhoáng của thành tích, sự thành công và hạnh phúc.


Mặc dù sự so sánh, với những tiêu chuẩn không thể đạt được này rõ ràng là một thói quen xấu, nhưng mạng xã hội không nhất thiết là một hồi chuông báo tử cho lòng tự tôn của bạn. Sử dụng mạng xã hội ở mức độ vừa phải với những lời nhắc nhở thường xuyên, rằng chúng ta chỉ đang nhìn thấy những điều tốt nhất ở người khác, có thể giúp chúng ta sử dụng việc đăng tải trên mạng xã hội như một cách tạo cảm hứng và động lực hơn là sự so sánh không lành mạnh.


Bạn không cần phải từ bỏ mạng xã hội với những lợi ích của nó để duy trì một trạng thái tự tôn tốt – chỉ là sử dụng nó một cách có ý thức và đúng mục đích.


Vậy chúng ta sẽ tìm hiểu thêm, một số yếu tố ảnh hưởng đến lòng tự tôn nữa nhé:

- Ý nghĩa của công việc có liên quan tích cực đến lòng tự tôn - Kết hôn và già nua đi có thể làm thấp đi lòng tự tôn - Học vấn cao và thu nhập cao có liên quan đến lòng tự tôn cao hơn - Tình trạng kinh tế xã hội thấp và lòng tự tôn thấp có liên quan đến nhau - Sống một mình (không với một ai khác) có liên quan đến lòng tự tôn thấp - Thất nghiệp và bị khuyết tật góp phần làm giảm lòng tự tôn - Một cá tính trưởng thành hơn và cảm xúc ổn định có liên quan đến lòng tự tôn cao hơn - Các kỳ vọng xã hội (tầm quan trọng của ý kiến bạn bè và gia đình) về cơ thể một người và thói quen sinh hoạt, có liên hệ tiêu cực với lòng tự tôn. Trong khi hoạt động tự nâng cao năng lực và hoàn thiện bản thân thì có liên hệ tích cực với lòng tự tôn. ---------- Về bài viết: Người dịch: Hải Yến - Người review: Phamdaibang.com Bản gốc: https://positivepsychologyprogram.com/self-esteem

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page